Sức mạnh hồi sinh của lý trí – Phần 2

Gần đây, Tiến sĩ Chopra còn lý giải rằng, theo kết quả nghiên cứu mới nhất, triết học Ayusveda nên hiểu như sự cần thiết phải lập trình hóa trí tuệ. Bởi cả sức khỏe, niềm vu cuộc sống và thậm chí sự thành đạt của mỗi cá nhân đều phụ thuộc vào đó. Như Tiến sĩ Chopra khẳng định, ý thức có khả năng hồi sinh. Điều này cũng lý giải một số trường hợp khỏi bệnh thậm chí không hiếm chứng nan y bằng những phương pháp điều trị không chính thống. “Kết quả nghiên cứu 400 trường hợp ung thư hồi phục một cách ngẫu hứng cho thấy nhiều đặc điểm giống nhau. Một số chỉ uống nước hoa quả hoặc Vitamin C liều cao, một số khác uống dược thảo. Họ sống mỗi người một kiểu, song đều có chung đặc điểm đều có niềm tin sắt đá rằng, chắc chắn sẽ khỏi bệnh”. William James, nhà tâm lý học và triết gia Mỹ, đồng tác giả học thuyết biện chứng, ngay trước đây 100 năm đã lưu ý rằng, con người có thể thay đổi cuộc đời của mình không qua sự thay đổi lý trí. James coi đó như một trong những phát triển lớn nhất của thế hệ ông. Các nhà tâm lý học hiện đại thừa nhận rằng, nhiều người không thành đạt chỉ vì họ thiếu động cơ hành động, ngay từ đầu, họ đã đinh ninh rằng, số phận đã quy định cuộc đời họ đồng nghĩa với sự thất bại. giới y học hiện đại phân loại cá tính con người thuộc nhóm dễ bị nhồi máu cơ tim hoặc dễ bị ung thư. Và họ thừa nhận rằng, thi dụ, những phụ nữ độc thân dễ bị ung thư vú hơn đồng loại đối chứng.
Thay đổi cuộc sống thế nào
Tiến sĩ Chopra khẳng định rằng, nhồi máu cơ tim, tiểu đường xảy ra với những đối tượng nhất định. Họ là ai? Tất cả phụ thuộc vào kiểu thân thể và lý trí của cá thể đối tượng bao giờ cũng có những điểm mạnh và yếu nhất định. Vì lý do này, những tín đồ Ayusveda lưu ý học hiện đại sự cần thiết phải nghiên cứu sự khác biệt giữa các loại bệnh thay vì sự khác biệt giữa con người. Với họ, bệnh tật khác nhau hệt như con người chúng ta vậy. Thí dụ điển hình là cùng một con bệnh, song có thể vì nhiều nguyên nhân khác nhau thủ phạm thí dụ bệnh lý ruột thừa có thể vì ăn uống cũng như stress, vấp váp trong công việc hoặc gia đình. Cho dù thực tế những nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng, vi trùng H. Pylori là thủ phạm chính, song nó cũng hay xuất hiện nhiều nhất trong đối tượng thường sống trong trạng thái thần kinh căng thẳng (stress) và hút thuốc lá. Ayusveda cũng nhìn nhận rất khác những trạng thái như đau đơn, suy sụp tinh thần, mệt mỏi, lo âu hoặc suy nhược toàn thân. Thông thường các bác sĩ xếp chúng vào dạng rồi loạn tâm sinh lý, tức hội chứng xuất hiện trong đầu người bệnh. Các nhà y thuật cổ điển Ấn Độ lại cho rằng, đó là dấu hiệu báo trước những bệnh lý trầm trọng mà còn có thể ngăn ngừa. Những triệu chứng như thế báo trước, thí dụ khả năng nhồi máu cơ tim. Đa số nạn nhân của căn bệnh này nhận được từ cơ thể tín hiệu cảnh báo, song hoặc họ không hiểu ra hoặc coi thường. Như tiến sĩ Chopra khẳng định sự liên kết phản ứng giữa lý trí và hệ đề kháng nhanh tới mức ngay bác sĩ giỏi cũng khó xác định thời điểm nguy kịch, khi những ý nghĩa tiêu cực cản trở chuyển động bình thường của bạch cầu. giáo sư Ranade cho rằng, việc điều trị con người thay vì con bệnh là yếu tố khiến Ayusveda khác biệt tất cả hệ thống y học truyền thống. Ayusveda cung cấp những lời khuyên đơn giản và những chỉ dẫn, mà nhờ nó, ai cũng có thể tạo cho mình lối sống hợp lý, chế độ dinh dưỡng và thói quen thích ứng với thể trạng tâm sinh lý cũng như môi trường với thiên nhiên, các mùa trong năm và điều kiện thời tiết. Mỗi người cũng tự khám phá cái gì tốt và không tốt đối với bản thân. Ayusveda không chỉ là người dẫn đường trong cuộc tìm kiếm thú vị ấy. Như giáo sư Chopra nói, mỗi ngày là cuộc đối thoại giữa bạn và cơ thể mình.
Bác sĩ Bích Thủy – Trí Thức Trẻ – số 27 – tháng 9 – 1997.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *